Hiện nay các hoạt động kinh tế, du lịch vào ban đêm tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) còn nghèo nàn, trong khi dư địa và lợi thế phát triển ở thành phố biển này còn rất lớn.

Du khách quốc tế dạo chợ đêm Trần Phú (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) – Ảnh: TRẦN HOÀI

Chưa tận dụng tốt cơ hội “lấy tiền” du khách ban đêm

Du khách uống bia, thưởng thức các món ăn hơi hướng châu Âu tại một nhà hàng nằm ven bờ biển Nha Trang – Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

TS Nguyễn Bá Hùng – trưởng khoa kinh tế – quản trị Trường đại học Thái Bình Dương – cho rằng Nha Trang là điểm du lịch thú vị vào ban ngày. Tuy nhiên, ban đêm, các hoạt động du lịch chỉ xoay quanh như chợ đêm, thuê xích lô đi dạo hoặc ăn uống hải sản, karaoke…

Để phát triển kinh tế đêm, du lịch đêm ở Nha Trang, ông Hùng nói có 4 yếu tố mà thành phố biển này có thể làm, gồm: mở rộng mạng lưới kết nối các điểm đến; tích hợp cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ; đa dạng hoạt động giải trí – văn hóa và marketing – xây dựng thương hiệu.

Theo ông, Nha Trang hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống du lịch Nha Trang Night Tour Bus theo mô hình Hop On – Hop Off (tour linh hoạt và tiện lợi kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các tuyến điểm nổi bật).

Chẳng hạn, du khách đến tháp Trầm Hương tham quan, trải nghiệm trong vòng 1 tiếng sau đó tiếp tục lên xe đến nhà hát Đó xem kịch 2 tiếng, rồi lại trở về trung tâm thành phố. Trong quá trình di chuyển, trên xe phải cho du khách nghe audio quảng bá bằng nhiều thứ tiếng của các điểm đến ở Nha Trang.

Để đa dạng hoạt động giải trí – văn hóa ở Nha Trang vào ban đêm, ông Hùng lấy ví dụ nhà hát Đó có thể tổ chức thêm các hoạt động nghệ thuật sử dụng các công nghệ hiện đại như 3D, AR… để du khách có những trải nghiệm mới mẻ về văn hóa Nha Trang.

Cũng theo ông Hùng, việc mở rộng chợ đêm ở Nha Trang cũng là yếu tố để phát triển kinh tế, du lịch đêm ở thành phố này, chẳng hạn quy hoạch rõ ràng, có điểm nhấn các khu vực như hải sản, nông sản, sản phẩm truyền thống…

“Rõ ràng khi so sánh các thành phố du lịch nổi tiếng như Phuket, Pattaya (Thái Lan), chợ đêm ở những nơi này nổi tiếng, có điểm nhấn hơn nhiều so với chợ đêm ở Nha Trang. Nha Trang hoàn toàn có thể làm tốt hơn vậy. Ban đêm là thời gian du khách tiêu tiền, do đó cần phải tạo không gian, thời gian để đáp ứng nhu cầu đó”, ông nói.

Đến Nha Trang chỉ nghĩ đến du lịch biển là chưa đủ

Bãi tắm biển ban đêm đầu tiên tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) – Ảnh: PHAN ANH

“Nha Trang là điểm đến tuyệt vời. Tuy nhiên khi du khách đặt câu hỏi đến Nha Trang để làm gì?, câu trả lời đa phần chỉ nghĩ đến du lịch biển” – ông Hùng nói và cho rằng như vậy chưa đủ.

Nha Trang cần xây dựng thêm nhiều ý tưởng để quảng bá, chẳng hạn du khách khi trên máy bay sẽ có đoạn phim chiếu về Nha Trang, thậm chí có mã QR để đăng ký tour… từ đó tạo ra cảm nhận mới mẻ cho du khách.

Đọc bài gốc tại đây.

Tác giả: NGUYỄN HOÀNG – Phóng viên Báo Tuổi trẻ – Văn phòng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Bài đăng ngày 13/06/2025 14:00 GMT+7

Tại Báo Tuổi trẻ Online